นายกฯจีนเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าที่ฮอกไกโด

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เดินทางเยือนโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของบริษัทโตโยต้า ที่ฮอกไกโด โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมปริมาณมลพิษในอากาศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจีนได้รับฟังบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทโตโยต้าเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ รุ่น ‘อี-พาเลตต์’ และรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รุ่น ‘มิราอิ’ ที่โรงงานผลิตในเมืองโทมาโกมาอิ บนเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะหลักที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีจีน พร้อมด้วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับการต้อนรับจากนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า ซึ่งกล่าวต่อสื่อมวลชนในภายหลังว่า "นายกฯหลี่ดูมีความสนใจในเทคโนโลยีแห่งอนาคต โดยท่านแสดงความสนใจเป็นอย่างมากทั้งท่าทางและคำพูด"

โดยแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า จีนเป็นฝ่ายขอเยี่ยมชมโรงงานของโตโยต้าที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลักๆ เช่น ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT

ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง อยู่ระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันนี้ โดยเป็นการเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อปี 2556 และเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่นายกฯจีนเดินทางเยือนญี่ปุ่น นับตั้งแต่ที่นายเหวิน เจียเป่า อดีตนายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ