ญี่ปุ่นเล็งเจรจรากับสหรัฐต่อเนื่องทั้งก่อนและหลังซัมมิต"ทรัมป์"และ"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2018 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองเตรียมจัดการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในช่วงก่อนและหลังการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในเรื่องนโยบายของทั้งสองประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวปราศรัยที่รัฐสภาสหรัฐว่า ตนเองหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่แคนาดา ในช่วงที่ได้เข้าพบโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดการประชุมสุดยอดที่สิงค์โปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.

นายอาเบะ กล่าวว่า "ภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ผมอยากจะได้ยินคำตอบจากทรัมป์ด้วยตัวเอง" ทั้งเสริมว่า ทั้งสองฝ่าย "จะเตรียมความพร้อมว่าการเจรจาครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างไร"

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ผู้นำสหรัฐอาจแวะเยือนญี่ปุ่นขณะเดินทางกลับ เพื่อเข้าร่วมการเจรจาอย่างต่อเนื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักกับนายกฯญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์เดียวกัน

ในการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันของสองชาติพันธมิตร ผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำสหรัฐเคยพบปะหารือกันมาแล้ว 6 ครั้ง และคาดว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะย้ำถึงจุดยืนอันหนักแน่นต่อเกาหลีเหนือ ในการคงมาตรการ "กดดันระดับสูงสุด" เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งการผลิตขีปนาวุธ อย่างสมบูรณ์ และถาวร

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะ จะเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ช่วยผลักดันให้เกาหลีเหนือแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน ในกรณีที่ชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980

การประชุมสุดยอดผู้นำ G7 จะจัดขึ้นที่เมืองชาร์เลอวัว ประเทศแคนาดา โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมเพิ่มเติม ได้แก่ ผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ