เจ้าชายซาอุฯเตือนสหรัฐย้ายสถานทูตไปเยรูซาเลม ส่งผลตะวันออกไร้เสถียรภาพ

ข่าวการเมือง Monday May 14, 2018 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าชายเตอร์คิ อัล-ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การที่สหรัฐตัดสินใจย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟมายังกรุงเยรูซาเลม จะเป็นการทำให้ตะวันออกกลายเป็นสถานที่อันตรายมากขึ้น

"สิ่งนี้จะไม่ทำให้เกิดสันติภาพต่อปาเลสไตน์หรือตะวันออกกลาง" เจ้าชายอัล-ไฟซาลกล่าว

ทั้งนี้ ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนได้เดินขบวนไปทางตะวันออกของฉนวนกาซ่า ซึ่งติดกับชายแดนอิสราเอล เพื่อร่วมการชุมนุมประท้วงการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม และร่วมรำลึกถึงวันนักบา หรือ "วันแห่งความหายนะ"

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ส่งคณะตัวแทนเข้าร่วมพิธีเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐแห่งใหม่ที่กรุงเยรูซาเลมในวันนี้ ซึ่งตรงกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการสถาปนารัฐอิสราเอล

ทั้งนี้ อิสราเอลประกาศการก่อตั้งประเทศในวันที่ 14 พ.ค. 2491

นายจอห์น ซัลลิแวน รมช.ต่างประเทศสหรัฐ จะเป็นผู้นำคณะซึ่งประกอบด้วยนายเดวิต ฟรีดแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอล, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ, นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของปธน.ทรัมป์ในฐานะผู้ช่วยและที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดี , นางอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของปธน.ทรัมป์ในฐานะผู้ช่วยและที่ปรึกษาประธานาธิบดี และนายเจสัน กรีนแบลตต์ ผู้ช่วยประธานาธิบดีและตัวแทนพิเศษสำหรับการเจรจาระหว่างประเทศ

การเปิดสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐที่กรุงเยรูซาเลมในเดือนนี้ ถือเป็นกำหนดการที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเกิดขึ้นในปลายปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

นอกจากสหรัฐแล้ว กัวเตมาลาก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่จะย้ายสถานทูตจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม โดยจะดำเนินการในวันที่ 16 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ