"ทรัมป์" ออกโรงป้องแผนผ่อนคลายคว่ำบาตร ZTE แม้ถูกขวางจากทั้งสองพรรค

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ระบุข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว เพื่อปกป้องการที่ตนมีแผนผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เพื่อให้บริษัทสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง แม้แผนที่ว่านี้ถูกขวางจากทั้งสองพรรค

แผนการดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงคัดค้านจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยนายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐฟลอริดาสังกัดพรรครีพับลิกัน ระบุว่า เขาหวังว่าปธน.ทรัมป์จะไม่โอนอ่อนท่าทีต่อบริษัท ZTE เนื่องจากปัญหากับบริษัท ZTE ไม่ใช่เรื่องการจ้างงานและการค้า แต่เป็นเรื่องของความมั่นคงและการจารกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ ทวีตว่า ZTE เป็นบริษัทที่ซื้อชิ้นส่วนจำนวนมากจากบริษัทสหรัฐ และการที่ตนต้องการผ่อนคลายการคว่ำบาตร ZTE นั้น ยังสะท้อนถึงข้อตกลงการค้าที่สหรัฐกำลังเจรจากับจีนด้วย ขณะที่จีนเองก็เริ่มมีท่าทีที่ผ่อนปรนมากขึ้นต่อสหรัฐ หลังทางการจีนได้ตัดสินใจกลับมาพิจารณาคำขอของบริษัทควอลคอมม์ อิงค์ ในการซื้อบริษัท เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดัคเตอร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังจัดทำข้อตกลงเพื่อให้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ทางการจีนเตรียมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ