สื่อคาดเกิดเหตุประท้วงระลอกใหม่ในปาเลสไตน์อีกวันนี้ หลังเหตุปะทะนองเลือดฉนวนกาซา

ข่าวการเมือง Tuesday May 15, 2018 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประท้วงต่อต้านอิสราเอลระลอกใหม่ในดินแดนปาเลสไตน์ คาดว่า จะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ เพียง 1 วันหลังจากที่กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิต 58 คน และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นวันที่เกิดเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่คลื่นการประท้วงลูกใหม่เปิดฉากบริเวณพรมแดนของฉนวนกาซา เมื่อ 7 สัปดาห์ก่อน

ขณะเดียวกันใ นวันอังคารนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคมยังถือเป็นวันแห่งการรำลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีวันนัคบาห์ของชาวปาเลสไตน์ ที่ต้องละทิ้งบ้านเรือนหรือถูกขับไล่ออกจากดินแดนในช่วงสงครามหลังการก่อตั้งรัฐอิสราเอล

สำหรับความตึงเครียดครั้งใหม่คาดว่า จะเกิดขึ้นบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งชาวปาเลสไตน์เตรียมประกอบพิธีฝังศพผู้เสียชีวิต ขณะที่กองกำลังอิสราเอลระบุ ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุเผชิญหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นในวันเดียวกับการทำพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งแรกในกรุงเยรูซาเลม ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดการถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาและสร้างความโกรธแค้นให้กับชาวปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวปาเลสไตน์ต้องการให้เยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต และมองว่าการกระทำของสหรัฐเป็นการสนับสนุนการควบคุมเยรูซาเลมทั้งเมืองของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลมองว่า เยรูซาเลมทั้งหมดเป็นเมืองหลวงที่ไม่อาจแบ่งแยกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ