อิหร่านเตรียมประท้วงสหรัฐกรณีฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์ ในการประชุมที่กรุงเวียนนา 25 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 16, 2018 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทูตอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านจะทำการประท้วงสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงเวียนนาวันที่ 25 พ.ค.นี้ หลังจากสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อปี 2558

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน รัสเซีย จีน เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส จะประชุมร่วมกันในวันที่ 25 พ.ค.นี้ที่กรุงเวียนนา เพื่อแก้ไขปัญหาในประเด็นที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) พร้อมให้คำมั่นที่จะกอบกู้ข้อตกลงคืนมา

ข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับดังกล่าวระบุว่า อิหร่านจะต้องจำกัดขีดความสามารถและระดับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้ต่ำกว่าระดับที่จะสามารถผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ พร้อมเปิดให้นานาชาติตรวจสอบกระบวนการ เพื่อแลกกับการยุติการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการทบทวนเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และหารือกันถึงกระบวนการของข้อตกลงฉบับดังกล่าวนั้น ได้จัดขึ้นตามคำร้องของอิหร่านที่ต้องการหาทางออกเพื่อให้ข้อตกลงนิวเคลียร์สามารถเดินหน้าต่อไปได้แม้ปราศจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ