รมว.กลาโหมสหรัฐเตรียมเยือนญี่ปุ่น หารือประเด็นเกาหลีเหนือปลายเดือนมิ.ย นี้

ข่าวการเมือง Friday May 18, 2018 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นปลายเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อหารือกับนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นในประเด็นเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ เตรียมย้ำจุดยืนข้อตกลงร่วมในการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อบีบให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างถาวร โดยการประชุมดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นภายหลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย.

ในการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าหารือกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น หลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงค์โปร์

การเดินทางเยือนญี่ปุ่นของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยก่อนหน้าการเดินทางเยือนญี่ปุ่น นายจิม แมททิส จะเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเมื่อเดือนม.ค. 2560

รัฐบาลญี่ปุ่นยังเชื่อว่าทั้งสองประเทศจำเป็นต้องร่วมมือกันมากกว่าที่เคย เพื่อป้องกันไม่ให้ญี่ปุ่นต้องล้าหลังในเรื่องการทูตที่เกี่ยวข้องเรื่องของเกาหลีเหนืออีก

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ยังเตรียมพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ในช่วงปลายเดือนพ.ค. ที่ฮาวาย ขณะเข้าร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาประจำภาคพื้นแปซิฟิกคนใหม่

แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศเตรียมจัดประชุมทวิภาคีนอกรอบการประชุมด้านความมั่นคงในภูมิภาค ช่วงต้นเดือนมิ.ย. ที่สิงค์โปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ