เกาหลีเหนือยังเมินไฟเขียวรายชื่อนักข่าวเกาหลีใต้ที่จะเข้าไปทำข่าวรื้อถอนฐานทดสอบนิว

ข่าวการเมือง Monday May 21, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับคำขอของเกาหลีใต้ ที่ต้องการส่งสื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

นายบัก แต ฮยุน โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่ตอบรับคำขอ หลังจากที่เกาหลีใต้พยายามส่งรายชื่อผู้สื่อข่าวให้กับทางการเกาหลีเหนือที่หมู่บ้านปันมุนจอม

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือระบุว่า ทางการจะแถลงข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่เขตปุงเก-รี ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ถึง 6 ครั้ง ในระหว่างวันพุธถึงวันศุกร์นี้ โดยเชิญนักข่าวจากอังกฤษ จีน เกาหลีใต้ รัสเซีย และสหรัฐ เข้าทำข่าว

อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังคงเพิกเฉยต่อรายชื่อผู้สื่อข่าวทั้ง 8 คนของเกาหลีใต้ ซึ่งมาจากสำนักข่าวในประเทศและบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียง

ก่อนการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์จะเกิดขึ้นนั้น นักสังเกตการณ์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เกาหลีเหนือ ซึ่งประกาศยกเลิกการประชุมสองเกาหลีอย่างกระทันหันนั้น อาจจะไม่อนุญาตให้นักข่าวเกาหลีใต้เข้าทำข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างสองเกาหลีจะจัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ หลังจากที่ได้จัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือได้งดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เนื่องจากไม่พอใจที่เกาหลีใต้และสหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ