อิหร่านลั่นยึดมั่นข้อตกลงนิวเคลียร์ หาก EU ช่วยชดเชยมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday May 21, 2018 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านเปิดเผยว่า ทางการอิหร่านให้คำมั่นจะรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป หากสหภาพยุโรป (EU) สามารถชดเชยความสูญเสียที่อิหร่านต้องเผชิญ หลังสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่าเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระดับสูงสุดต่ออิหร่าน

สหภาพยุโรปเพิ่มความพยายามในการกอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านในปี 2558 โดยหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว EU ก็ได้ส่งนายมิเกล อารียาส กานเยเต กรรมาธิการด้านพลังงานของ EU ไปยังกรุงเตหะราน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อนำเสนอแผนปกป้องเศรษฐกิจของอิหร่านและรักษาฉันทามติของข้อตกลงนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม แผนของสหภาพยุโรปต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ เนื่องจาก EU จะต้องดำเนินการซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากอิหร่านต่อไปตามข้อตกลงที่ทำไว้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจของอิหร่าน แต่จะต้องชำระเงินโดยไม่ผ่านระบบการเงินที่มีสหรัฐควบคุมอยู่ รวมทั้งจะต้องป้องกันบริษัทยุโรปจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อิหร่านหวังว่าสิ่งที่ EU นำเสนอต่ออิหร่านจะเป็นจริง พร้อมเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเป็นผู้นำในการต่อสู้กับรัฐบาลสหรัฐเพื่อรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันอิหร่านจะปฏิบัติตามฉันทามติ หาก EU สามารถชดเชยมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่านได้ โดยหลังจากนี้ก็จะขึ้นอยู่กับว่า สหภาพยุโรปจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ