ทนายความ "ทรัมป์" เผย "มุลเลอร์" เล็งยุติการสืบสวนกรณีขัดขวางการดำเนินงานเดือนก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Monday May 21, 2018 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายรูดี้ จูลิอานี ทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะยุติการสืบสวนว่าปธน.ทรัมป์มีพฤติกรรมขัดขวางการดำเนินงานของทีมสืบสวนใหญ่หรือไม่ ภายในวันที่ 1 ก.ย.นี้

นายจูลิอานี ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทมส์ว่า นายมุลเลอร์ได้เปิดเผยกรอบระยะเวลาเกี่ยวกับการสืบสวน ขณะที่กำลังเจรจาเพื่อขอสอบปากคำปธน.ทรัมป์เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายจูลิอานี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์มีความยินดีที่จะให้ปากคำ แต่การให้ปากคำในขณะนี้อาจทำให้ปธน.ทรัมป์ไขว้เขว ดังนั้นจึงควรสอบปากคำปธน.ทรัมป์ ภายหลังการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยนายจูลิอานี กล่าวเสริมว่า ปธน.ทรัมป์น่าจะสะดวกให้สอบปากคำช่วงวันชาติสหรัฐอเมริกา 4 ก.ค.

นายจูลิอานี ยังให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์ด้วยว่า นายมุลเลอร์เปิดเผยว่า ตนอาจยุติการสืบสวนภายในเดือนก.ย. หากปธน.ทรัมป์ยินดีให้ปากคำกับทีมสอบสวน

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การยุติการสืบสวนดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า นายมุลเลอร์จะยุติการสืบสวนใหญ่ในภาพรวม ซึ่งเพิ่งครบรอบหนึ่งปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมุลเลอร์ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้นำการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ตลอดจนข้อกล่าวหาที่ว่ามีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซีย และประเด็นอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ทีมสืบสวนของนายมุลเลอร์ยังไม่ได้ออกมาโต้ตอบถ้อยแถลงของนายจูลิอานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ