สหรัฐคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่ ขณะประกาศไม่ยอมรับ "มาดูโร" คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศไม่ยอมรับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายนิโคลัส มาดูโร พร้อมประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งคว่ำบาตรเวเนซุเอลาเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยห้ามไม่ให้พลเมืองในสหรัฐหรือผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเวเนซุเอลา หรือเข้าถือครองหุ้นส่วนในบริษัทสัญชาติเวเนซุเอลา โดยการคว่ำบาตรในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ CITGO บริษัทน้ำมันในเครือของ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐกล่าวว่า เป้าหมายของคำสั่งคว่ำบาตรครั้งนี้คือการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ของเวเนซุเอลากระทำการคอร์รัปชันผ่านการขายพันธบัตร พร้อมระบุว่า เวเนซุเอลาเผชิญกับการฉ้อราษฎร์บังหลวงครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจเวเนซุเอลาย่ำแย่ลงในขณะนี้

รายงานระบุว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ไม่ยอมรับชัยชนะการเลือกตั้งของนายมาดูโร และกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงรัฐบาลชิลีที่ออกแถลงการณ์โจมตีว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาขาดความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส และไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ทางด้านนายเฮนรี ฟอลคอน และนายคาเวียร์ เบตุชชี สองผู้สมัครคู่แข่ง รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ได้ออกมาบอยคอตการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ โดยอ้างว่ามีการกระทำที่ส่อถึงการทุจริตการเลือกตั้งและเอื้อประโยชน์ต่อนายมาดูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ