(เพิ่มเติม) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศออกเดินทางจากจีนไปเกาหลีเหนือแล้ววันนี้ เตรียมรายงานข่าวการรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้สื่อข่าวต่างประเทศประมาณ 20 รายได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาหลีเหนือบนเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำแล้วในวันนี้ เพื่อสังเกตการณ์การรื้อถอนฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่ปุงเกรี ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้อนุญาตให้สื่อต่างชาติเข้าร่วมรายงานข่าวในพื้นที่การปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นสัญญาณแห่งความตั้งใจอันดับของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้คำมั่นว่า จะยุติโครงการนิวเคลียร์ แต่หลายฝ่ายก็ยังคงกังขาอยู่ว่า ท่าทีดังกล่าวอาจจะเป็นโชว์ทางการเมืองเท่านั้น

เกาหลีเหนือระบุว่า จะจัดพิธีปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในวันพุธและศุกร์นี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และผู้สื่อข่าวจากจีน รัสเซีย สหรัฐ อังกฤษ และเกาหลีใต้ จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ปุงเกรี เป็นสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ 6 ครั้งแล้วจนถึงปัจจุบัน โดยการทดสอบครั้งแรกเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2549 ซึ่งรวมถึงการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ทางด้านผู้สื่อข่าวของสหรัฐและรัสเซีย กล่าวว่า ตนเองได้รับวีซ่าที่สถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ โดยคณะผู้สื่อข่าวต่างชาติมีกำหนดการเดินทางไปยังศูนย์สื่อมวลชนที่จัดตั้งขึ้นที่เมืองวอนซาน ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

วิล ริปลีย์ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นอ็นที่ประจำการอยู่ที่ฮ่องกง และการเดินทางไปยังเกาหลีเหนือครั้งนี้ จะเป็นการเดินทางไปเยือนครั้งที่ 18 ด้วยนั้น กล่าวก่อนที่จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติปักกิ่งว่า เราหวังว่า เกาหลีเหนือจะโปร่งใสเหมือนกับที่เคยกล่าวไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ