สหรัฐคว่ำบาตรชาวอิหร่าน 5 คน ฐานจัดหาขีปนาวุธให้กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2018 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ประกาศคว่ำบาตรชาวอิหร่าน 5 คนในวันอังคาร โดยระบุข้อกล่าวหาว่า บุคคลเหล่านี้ได้จัดหาความเชี่ยวชาญทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับจรวดขีปนาวุธให้กับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า บุคคลเหล่านี้ถูกระบุว่ามีส่วนในการโยกย้ายอาวุธต่างๆที่ไม่เคยปรากฏในเยเมนก่อนที่จะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งขึ้นในขณะนี้ โดยการโยกย้ายอาวุธต่างๆได้กระทำในนามกองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC-QF)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธเข้าไปในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้มีเป้าหมายที่จะโจมตีสถานที่ต่างๆ ซึ่งรวมถึงสนามบินนานาชาติคิงคาลิดของซาอุดีอาระเบีย และเรือรบลำหนึ่งของสหรัฐ

การถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้จะส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดของบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรเหล่านี้ ถูกระงับการทำธุรกรรม และพลเมืองของสหรัฐจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมกับบุคคลเหล่านี้เช่นกัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ กระทรวงการคลังสหรัฐก็ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านหลายครั้ง โดยในจำนวนนี้คือ นายวาลิโอลลาห์ เซอิฟ ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ