รัฐบาลเวเนซุเอลาขับทูตสหรัฐออกนอกประเทศ พุ่งเป้าตอบโต้หลังถูกคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2018 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา ได้สั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐ 2 คน โดยระบุว่า ทูตทั้งสองจะต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

นายมาดูโรประกาศเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า นายทอดด์ โรบินสัน อุปทูตของสหรัฐ และนายไบรอัน นารันโจ รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐ เป็น "บุคคลทางการทูตที่รัฐบาลเวเนซุเอลาไม่ยอมรับ"

"เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐทั้งสองคนต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อเป็นการประท้วงและปกป้องเกียรติภูมิของเวเนซุเอลา" นายมาดูโรกล่าว พร้อมระบุว่า เขาได้สั่งการให้นายจอร์จ เออร์รีซา รัฐมนตีต่างประเทศติดตามดูให้แน่ใจว่า ทูตสหรัฐทั้งสองจะออกจากประเทศตามคำสั่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ได้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว แต่นายมาดูโรยังคงย้ำว่า เขาต้องการสานสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ แม้ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาดูโรตัดสินใจขับทูตทั้งสองของสหรัฐออกจากประเทศ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีให้คว่ำบาตรเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยห้ามไม่ให้พลเมืองในสหรัฐหรือผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเวเนซุเอลา หรือเข้าถือครองหุ้นในบริษัทสัญชาติเวเนซุเอลา ซึ่งการคว่ำบาตรในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ CITGO บริษัทน้ำมันในเครือของ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ