นายกฯมาเลเซียประกาศลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรี ตั้งเป้าควบคุมการใช้จ่ายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday May 23, 2018 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้ประกาศว่าจะปรับลดเงินเดือนคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของตนลง 10% เพื่อพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ต้องรับมือกับภาระหนี้มูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านริงกิต (ประมาณ 2.515 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของผู้นำมาเลเซียในครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ซึ่งมีรัฐมนตรีที่เพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนับสิบคนเข้าร่วม โดยนายมหาธรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เรามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของประเทศ"

นอกจากนี้ นายมหาธีร์ยังกล่าวด้วยว่า ตนจะไม่บังคับให้ข้าราชการระดับสูงรายอื่นๆปฎิบัติตาม แต่พวกเขาสามารถเข้าร่วมได้หากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดค่าใช้จ่ายในประเทศ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายมหาธีร์มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการปฎิบัติตามคำมั่นที่ได้ให้ไว้ระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกภาษีสินค้าและบริการจากระดับ 6% สู่ระดับ 0% ขณะที่บริษัทจัดอันดับเครดิตของมูดี้ส์กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้ฐานภาษีของประเทศแคบลงและส่งผลกระทบต่อความแข็งแกร่งด้านการเงิน

ในระหว่างการแถลงข่าว นายมหาธีร์กล่าวว่า หนี้สินของมาเลเซียอยู่ที่ประมาณ 65% ของตัวเลขจีดีพี โดยนอกเหนือจากการปรับลดค่าใช้จ่ายแล้ว ผู้นำมาเลเซียยังให้การสนับสนุนมาตรการอื่นๆ เช่น การตั้งคณะรัฐมนตรีชุดเล็ก การปรับลดขนาดของรัฐบาล เรียกคืนสินทรัพย์บางส่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ในต่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ