สหรัฐสั่งขับทูตเวเนซุเอลา มุ่งตอบโต้หลังทูตสหรัฐโดนส่งกลับประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขับทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้เวเนซุเอลาที่ขับทูตสหรัฐ 2 คนกลับประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ระบุว่า ทูตเวเนซุเอลา 2 คนที่ถูกสหรัฐขับออกนอกประเทศนั้น ได้แก่อุปทูตเวเนซุเอลา และรองกงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลเวเนซุเอลาในเมืองฮุสตัน โดยบุคคลทั้ง 2 ได้ถูกประกาศว่าเป็น "บุคคลากรทางการทูตที่รัฐบาลสหรัฐไม่ยอมรับ" และจะต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

นางเนาเอิร์ทระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้เวเนซุเอลาที่ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า นายทอดด์ โรบินสัน อุปทูตของสหรัฐ และนายไบรอัน นารันโจ รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐ เป็น "บุคคลากรทางการทูตที่รัฐบาลเวเนซุเอลาไม่ยอมรับ"

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งระบุว่านายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงรัฐบาลชิลีที่ออกแถลงการณ์โจมตีว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาขาดความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส และไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ