รมว.ตปท.ญี่ปุ่น-สหรัฐยันหาทางออกเรื่องเกาหลีเหนือให้ได้ก่อนซัมมิต "ทรัมป์-คิม"

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ตกลงกันระหว่างการประชุมที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและญี่ปุ่นจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการผลักดันให้เกาหลีเหนือหลุดพ้นจากการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ตลอดจนประเด็นเรื่องการลักพาตัว ระหว่างที่มีการจัดเตรียมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนหน้านี้

รัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ ยืนยันว่า จะพยายามเร่งรัดให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยใกล้ที่มีศักยภาพในการโจมตีได้ถึงญี่ปุ่นทั้งหมดอย่างถาวร ด้วยวิธีการที่สามารถตรวจสอบได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและสหรัฐยังให้ความสำคัญกับความร่วมมือระดับประเทศในการแก้ไขปัญหาเรื่องการลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษที่ 1970-1980 โดยทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยกับผู้นำเกาหลีเหนือ ระหว่างการประชุมที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

รัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจะกดดันเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าจะมีการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่นายโคโนะยังได้ยืนยันเช่นเดียวกันระหว่างเข้าร่วมการประชุมกับนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ

โคโนะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันถึงมาตรการที่จะทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือบรรลุผลสำเร็จ

เขากล่าวว่า "เราต่างก็ปรารถนาให้เกาหลีเหลือปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์, ถาวร และเป็นไปในแนวทางที่สามารถตรวจสอบได้" พร้อมเสริมต่อไปว่า "เราได้พูดคุยกันถึงข้อตกลงที่ควรจะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมซัมมิตในสิงคโปร์ ตลอดจนวิธีการ ซึ่งทั้งสองฝ่ายและประเทศอื่นๆกำลังวิตกกังวลกันอยู่ที่จะต้องดำเนินการต่อไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ