เกาหลีใต้เล็งจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมกับเกาหลีเหนือ หลังแผนการประชุมล่มก่อนหน้านี้

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสำนักข่าวยอนฮัปว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะติดต่อเกาหลีเหนือ เพื่อจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เคยถูกเลื่อนออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ อันเป็นผลมาจากการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ

แหล่งข่าวประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แม้ว่าเกาหลีใต้จะยังไม่ได้เสนอวันในการจัดประชุมร่วมระหว่างสองเกาหลี แต่เกาหลีใต้สามารถติดต่อเกาหลีเหนืออีกครั้งเพื่อหาวันจัดประชุมร่วมกันใหม่

ทั้งนี้ การประชุมร่วมกันระหว่างสองเกาหลีที่เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องถูกยกเลิกไป หลังเกาหลีเหนือประกาศยกเลิกการประชุมเนื่องจากเกาหลีใต้และสหรัฐมีการซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน ภายใต้ปฏิบัติการชื่อว่า "แมกซ์ธันเดอร์" โดยการซ้อมรบครั้งนี้ใช้เครื่องบินราว 100 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ F-22 Raptor ของสหรัฐจำนวน 8 ลำ ซึ่งสามารถหลบหลีกการตรวจจับโดยเรดาร์ได้

ด้านเกาหลีใต้ได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นการซ้อมรบประจำปีร่วมกับสหรัฐ ขณะที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็นการฝึกซ้อมเพื่อบุกรุกดินแดนทางเหนือ

ในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่าตนคาดว่าการประชุมร่วมกับเกาหลีเหนือจะสามารถจัดขึ้นได้จริงภายหลังการซ้อมรบแมกซ์ธันเดอร์เสร็จสิ้นในวันที่ 25 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ