*(เพิ่มเติม1)"ทรัมป์"ประกาศยกเลิกการประชุมซัมมิตกับ"คิมจองอึน"แล้ว

ข่าวการเมือง Thursday May 24, 2018 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

"เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน" ปธน.ทรัมป์ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้

ข้อความในจดหมายดังกล่าวยังระบุว่า "ท่านพูดเกี่ยวกับสมรรถนะด้านนิวเคลียร์ของท่าน แต่เราก็มีอาวุธนิวเคลียร์จำนวนมาก และมีพลานุภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งผมขอภาวนาต่อพระเจ้าว่าอาวุธนิวเคลียร์เหล่านี้จะไม่ถูกนำมาใช้"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสพบกับท่านในอนาคต และผมขอขอบคุณท่านที่ได้ปล่อยตัวประกันชาวอเมริกันซึ่งขณะนี้ได้กลับบ้าน และอยู่กับครอบครัวแล้ว นี่เป็นการแสดงออกที่งดงาม และผมรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก"

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยังคงเปิดโอกาสสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดในอนาคต โดยระบุว่า "ถ้าท่านได้เปลี่ยนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดที่มีความสำคัญสูงสุดนี้ กรุณาอย่าได้ลังเลที่จะโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายถึงผม โดยโลกนี้ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือ ได้สูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับการมีสันติภาพที่ยั่งยืน รวมทั้งความร่ำรวย และความมั่งคั่ง ซึ่งโอกาสที่สูญเสียไปนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับประวัติศาสตร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ