(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือเผยพร้อมเจรจาสหรัฐเพื่อคลี่คลายปัญหา หลัง"ทรัมป์"ล้มประชุมซัมมิต"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Friday May 25, 2018 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม พร้อมระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนหน้านั้น ไม่สอดคล้องกับความประสงค์ของประเทศต่างๆทั่วโลก

นายคิม คเย กวาน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการต่างประเทศและเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำหน้าที่เจรจากับสหรัฐ กล่าวว่า "เราได้เล็งเห็นถึงความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำมาก่อน ในความตั้งใจที่จะจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ และเราอยากบอกกับสหรัฐอีกครั้งว่า เราเปิดกว้างสำหรับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเมื่อใด หรือวิธีการใดก็ตาม"

ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิมและได้มีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า "เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ