ญี่ปุ่นลั่นยังระมัดระวังและติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดหลัง"ทรัมป์"ล้มประชุมร่วมกับ"คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Friday May 25, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจะยังคงระมัดระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่วางแผนว่าจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นจะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือด้วยความใส่ใจอย่างเต็มที่ และจะยังคงระมัดระวังภายใต้กรอบความเป็นพันธมิตรของสหรัฐและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดดังกล่าว ญี่ปุ่นได้ตั้งความหวังเกี่ยวกับการหารือเรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีในการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. และยังได้ขอให้สหรัฐหยิบยกประเด็นเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80 มาเจรจาด้วย

ทางด้านนายอิสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะยังคงกดดันเกาหลีเหนือ รวมทั้งติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการขนถ่ายสินค้าของเกาหลีเหนือ

รมว.กลาโหมกล่าวต่อไปว่า ญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันเกาหลีเหนือให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการยุติการใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ