จีนเผยการขู่ก่อการร้ายเท็จกระทบสายการบิน,สนามบินจีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 29, 2013 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว กวงหลุน เจ้าหน้าที่ศาลประชาชนสูงสุดของจีนเปิดเผยวันนี้ว่า สายการบินและสนามบินของจีนได้รับความเดือดร้อนจากการขู่ก่อการร้ายเท็จไม่ต่ำกว่า 80 ครั้งในปีนี้ ซึ่งสร้างความตื่นตะหนกให้แก่สาธารณะชนเป็นอย่างยิ่ง

นายหลิวเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกุเรื่องและเผยแพร่ข้อมูลก่อการร้ายเท็จโดยไตรตรองไว้ก่อนจะได้รับบทลงโทษขั้นรุนแรงตั้งแต่การกักกันตัวไปจนถึงจำคุกสูงสุด 5 ปี หรืออาจเป็นบทลงโทษที่รุนแรงกว่านั้นสำหรับการกระทำที่ส่งผลรุนแรง

ทั้งนี้ ศาลได้ประกาศคำอธิบายวิธีตรวจสอบคดีข่มขู่เท็จนี้ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

นายชน จุงกง โฆษกศาลประชาสูงสุดของจีนเปิดเผยว่า ระหว่างที่ 15-18 พ.ค. เกิดการขู่วางระเบิดเท็จเกิดขึ้น 6 ครั้งในจีน เป็นเหตุให้เครื่องบินเปลี่ยนเส้นทาง ลงจอดฉุกเฉิน และลงจอดช้ากว่ากำหนดจำนวน 22 เที่ยวบินในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

คำอธิบายระบุว่า หากเที่ยวบินล้าช้าออกไป หรือต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้งจากการขู่ก่อการร้ายเท็จ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องได้รับข้อหาอาชญากรรม ในกรณีที่ขู่ก่อการร้ายเท็จที่สร้างมูลความเสียหายให้แก่สายการบินมากกว่า 500,000 หยวน (81,700 ดอลลาร์) ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องได้รับโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 ปี

ส่วนผู้ที่กุหรือเผยแพร่การขู่ก่อการร้ายเท็จที่สร้างความปั่นปวนหรือการอพยพในสนามบิน สถานีรถไฟ ท่าเรือ ศูนย์การค้า และโรงภาพยนต์จะต้องได้รับข้อหาอาชญากรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ