พายุหมุนเขตร้อน “คาเรน" ก่อตัวในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพายุหมุนเขตร้อน “คาเรน" ก่อตัวขึ้นในอ่านเม็กซิโกและส่งผลกระทบต่อด้านตะวันออกของเม็กซิโก

คณะกรรมมาธิการน้ำแห่งชาติระบุว่า คาเรนก่อตัวขึ้นในครั้งแรกที่รัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรยูคาทัน ด้วยความเร็วลม 110 กิโลเมตร/ ชั่วโมง

ศูนย์เฮอร์ริเคนสหรัฐรายงานว่า การจับตามองพายุหมุนเขตร้อนที่ส่งผลต่อรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก ประกอบด้วย เวราครูซ ทาบาสโค และคัมเปเช่ เพราะคาเรนอาจพัฒนาเป็นเฮอร์ริเคนก่อนฝนตก

หน่วยงานระบุว่า คาเรนจะยังเคลื่อนตัวไปที่กลางอ่าวเม็กซิโกวันศุกร์ และอาจเกิดพายุฝน 91- ถึง 182- เซนติเมตรใกล้ใจกลางพายุ

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าศูนย์กลางพายุเคลื่อนที่ที่ความเร็ว 20 กิโลเมตร/ ชั่วโมง (กม./ชม.) ด้วยความเร็วลมจาก 95 กม./ชม.เป็น 110 กม./ชม.

นายโรลันโด ซาปาตา เบลโล ผู้ว่าการรัฐยูคาทันกล่าวว่า กิจกรรมการจับตาและเฝ้าระวังเกิดขึ้นในเขตเทศบาล 12 เขตในตะวันออกของประเทศ ซึ่งอาจเกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมจากพายุคาเรนในวันต่อไป

พายุคาเรนเป็นพายุไซโคลนลูกที่ 11 จาก 18 ลูกที่คาดว่าจะก่อตัวขึ้นในปี 2556 ในแถบแอตแลนติก ก่อนหน้านี้มีพายุอันเดร บาร์รี่ ชันทัล โดเรียน อีรีน เฟอร์นาน กาเบียล และเจอร์รี่ และเฮอร์ริเคนฮัมเบอร์โต อินกริด และมานูเอลได้พัดเข้าเม็กซิโกในฤดูกาลนี้

พายุอินกริดและมานูเอลในขณะนี้คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 159 รายในเม็กซิโกและทำให้ประชาชนนับหมื่นคนต้องย้ายที่อยู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ