ผลสำรวจชี้ชาวเกาหลีใต้เห็นด้วยกับการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเปิดเผยว่า ประชาชนชาวเกาหลีใต้จำนวน 2 ใน 3 เห็นด้วยกับการสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงทั้งหมดจากญี่ปุ่น ท่ามกลางกระแสวิตกหลังเกิดปัญหาน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะของญี่ปุ่น

ผลการสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้ที่มีอายุมากกว่า 19 ปี จำนวน 500 คน โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 65% เห็นว่ารัฐบาลจำเป็นต้องสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงทั้งหมดจากญี่ปุ่น

ผลสำรวจถูกจัดทำขึ้นโดย ส.ส.ซง วัน-จอง สังกัดพรรคแซนูริซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบของรัฐสภา ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 20 วันนับตั้งแต่วันนี้

เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงทั้งหมดจากจังหวัดฟูกูชิมะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลสู่มหาสมุทรแฟซิฟิกเป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่ที่ถูกสั่งห้ามได้รวมถึง 8 จังหวัด ซึ่งได้แก่ ฟูกูชิมะ อาโอโมริ อิบารากิ กันมะ มิยากิ อิวาเตะ โตชิกิและชิบะ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่หลอมละลายสู่มหาสมุทรแปซิฟิกวันละหลายร้อยตัน ซึ่งเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเดือนมี.ค. 2554 ได้ก่อให้เกิดการหลอมละหลายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ

เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความหวาดวิตกต่อผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก จนทำให้การบริโภคผลิตภัณฑ์ประมงโดยรวมหดตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ