IAEA เผยการตรวจสอบกัมมันตรังสีในทะเลของญี่ปุ่น “เชื่อถือได้"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 22:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การตรวจสอบสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเลเพื่อประเมินผลกระทบของภัยพิบัติที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ อยู่ระหว่างดำเนินการในแนวทางที่ “เชื่อถือได้"

นายเดวิด ออสบอร์น ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการด้านสภาพแวดล้อมของ IAEA กล่าวว่าการสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับข้อมูลการตรวจสอบดังกล่าวมีความสำคัญ ขณะที่แสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อปรับปรุงความน่าเชื่อถือของกิจกรรมดังกล่าว

IAEA ระบุว่านายเดวิดและนายฮาร์ทมุท ไนส์ ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการวัดกัมมันตรังสีของ IAEA ได้วางพื้นฐานสำหรับคณะทำงานของ IAEA อีกชุดหนึ่งที่จะเดินทางมาญี่ปุ่นในปลายเดือนนี้ เพื่อพิจารณาทบทวนกระบวนการสู่การปลดระวางเตาปฏิกรณ์ 4 แห่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักที่โรงงานฟูกูชิมะของบริษัทโตเกียว อิเลคทริค เพาเวอร์ (เทปโก)

ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวได้เดินทางมายังญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่บรรดาประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ