จีนเผยภาคครัวเรือนกลายเป็นแหล่งแพร่ไข้หวัดนก H7N9 แห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 11, 2014 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นของจีนได้รับการยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 จำนวน 4 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ชาย 3 คน และหญิง 1 คน ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ท่ามกลางจำนวนครอบครัวที่เลี้ยงไก่และมีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวกเพิ่มขึ้น

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 78 ราย ในปีนี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวอยู่ในหนึ่งในสองของมณฑลที่มีไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ระบาดอย่างหนัก และอยู่ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน

ชาย 1 ใน 3 คนที่ติดเชื้อ เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในเมืองลี่ชุย ซึ่งเหลืออีกแค่ 2 เมืองใน 11 เมืองของมณฑลเจ้อเจี้ยงเท่านั้น ที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก

สัดส่วนผู้ป่วยที่เลี้ยงสัตว์ปีกที่บ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขพบว่า ครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์ปีก โดยเฉพาะไก่ มีผลทดสอบไวรัสเป็นบวก ซึ่งอยู่ระหว่าง 30% และ 50% ในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อ H7N9 อาศัยอยู่

อย่างไรก็ดี หน่วยงานสาธารณสุขเสริมว่า ยังไม่พบไวรัสในฟาร์มสัตว์ปีก

นายลี่ หลานเจียน นักวิชาการจาก Chinese Academy of Engineering กล่าวว่า “ครอบครัวที่เลี้ยงไก่มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นแหล่งการแพร่ระบาดไวรัสสู่คนมากขึ้น รองจากตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ