ญี่ปุ่นเผยคลื่นสึนามิสูง 40 ซม.ซัดเข้าจังหวัดอิวาเตะหลังแผ่นดินไหวที่ชิลี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 3, 2014 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 40 เซ็นติเมตรได้พัดเข้าฝั่งเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่ท่าเรือแห่งหนึ่งในจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งตั้งอยู่บนฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังเกิดเหตุแผ่นไหวรุนแรงระดับ 8.2 ริกเตอร์ที่ประเทศชิลี

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิตามชายฝั่งแปซิฟิกบริเวณเกาะฮอกไกโดและภูมิภาคโทโฮคุ ตลอดจนภูมิภาคคันโต เกาะอิซุและโอกาซาวาระในบางพื้นที่

นอกจากนี้ ท่าเรือคุจิในจังหวัดอิวาเตะก็ได้ตรวจพบคลื่นความสูงราว 20 ซม. เมื่อเวลา 6.52 น. ตามเวลาท้องถิ่น และตรวจพบสึนามีขนาดใหญ่กว่าในภายหลัง เมื่อเช้าวานนี้ ตามเวลาไทย สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.2 ริคเตอร์ ห่างจากเมืองอิกิเก้ ประเทศชิลี ไปราว 79 กิโลเมตร

หลังจากนั้นไม่นาน ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในบริเวณชายฝั่งแปซิฟิกของภูมิภาคละตินอเมริกา โดยระบุว่าขนาดของแผ่นดินไหวในครั้งนี้มีความรุนแรงมากพอที่จะทำให้เกิดสึนามิที่อาจสร้างความเสียหายต่อแนวชายฝั่งทะเลที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหว

นายโรดริโก เพไนลิลโล รมว.มหาไทยของชิลี ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 ราย จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 8.2 ริคเตอร์ในช่วงเช้าวานนี้ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนหลายพันคนออกจากพื้นที่ อันเนื่องมาจากการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ