เลขาฯ UN เรียกร้องให้รัสเซียร่วมมือเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 16, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เช่นเดียวกับฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หันมาร่วมมือเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนตะวันออก

โฆษก UN เปิดเผยว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.ปูติน นายบัน "ได้แสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับสภานการณ์ที่ย่ำแย่ลงทางตะวันออกของยูเครน และย้ำว่าความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถตอบสนองประโยชน์ของฝ่ายใด ดังนั้นทุกฝ่ายจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าว"

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นอีกครั้งทางตะวันออกของยูเครน หลังกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซียได้บุกยึดอาคารหน่วยงานรัฐบาลในเมืองโดเนสก์ ลูฮานสค์ และคาร์คิฟ เพื่อเรียกร้องให้มีการทำประชามติว่าด้วยการปกครองตนเองและความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับรัสเซีย

ในปฏิบัติการล่าสุดที่เมืองสลาฟยันสค์ ได้เกิดเหตุปะทะยิงกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงของยูเครนและกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่าย

นายบันได้พูดคุยกับทางโทรศัพท์กับนายโอเล็กซานเดอร์ ตูร์ชินอฟ ประธานาธิบดีรักษาการของยูเครน โดยเขาได้แสดงความหวังว่ายูเครนจะสามารถอดทนอดกลั้นเพื่อคลี่คลายสถานการณ์และหาทางออกอย่างสันติ

ทั้งนี้ หลังจากที่ปธน.ตูร์ชินอฟได้เรียกร้องให้ UN ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพในยูเครน นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษก UN ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากสภาความมั่นคงก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ