"โอบามา" เตือนรัสเซียอาจโดนคว่ำบาตรเพิ่ม หากสถานการณ์ยูเครนไม่ดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday April 18, 2014 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวถึงข้อตกลงเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนอย่างระมัดระวัง พร้อมกับเตือนว่ารัสเซียอาจเผชิญกับการคว่ำบาตรเพิ่มอีก หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

หลังจากการเจรจา 4 ฝ่ายที่นครเจนีวาว่าด้วยวิกฤตยูเครนบรรลุผลสำเร็จ ปธน.โอบามาได้กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ผมไม่คิดว่า เราจะมั่นใจในอะไรได้ในขณะนี้ แต่น่าจะมีความเป็นไปได้ว่าแนวทางทางการทูตอาจจะช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์ได้"

เมื่อวานนี้ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรป (อียู) ได้ปิดฉากการเจรจาที่นครเจนีวา หลังจากลงนามในแถลงการณ์ว่าด้วยการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งระบุว่าทุกฝ่ายจะต้องหยุดใช้ความรุนแรง การข่มขู่ หรือกระทำการยั่วยุใดๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในเบื้องต้นเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในประเทศ

กลุ่มติดอาวุธผิดกฎหมายทั้งหมดจะต้องปลดอาวุธ และจะต้องคืนสถานที่เข้าไปยึดอย่างผิดกฎหมายให้แก่เจ้าของที่ถูกต้องตามกฎหมาย" แถลงการณ์ระบุ

ปธน. โอบามา กล่าวว่าประเด็นคำถามในขณะก็คือ รัสเซียจะใช้อิทธิพลแทรกแซงในทางที่ผิดเพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในยูเครนหรือไม่

“ผมหวังว่าเราจะเห็นความคืบหน้าในช่วงหลายวันข้างหน้านี้ แต่ผมไม่คิดว่าเราจะวางใจได้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่ผ่านมา" เขากล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐทิ้งท้ายว่า “เราได้เตรียมมาตรการสำรองเพื่อรับมือกับรัสเซียไว้แล้ว หากเราไม่เห็นว่า สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ