ปธน.พม่าชี้การประชุมสุดยอดอาเซียนประสบผลในทิศทางที่ดี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 12, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่า ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 24 ได้ออกแถลงการณ์สรุปสาระสำคัญของการประชุมอาเซียน ณ กรุงเนปิดอว์ พร้อมชี้ว่าการประชุมดังกล่าวประสบผลด้วยดี

ประเด็นหลักของการประชุมครั้งนี้คือ "Moving forward in Unity to a Peaceful and Prosperous Community" (เดินหน้าอย่างเป็นเอกภาพสู่การเป็นประชาคมแห่งความสงบสุขและความรุ่งเรือง)

ที่ประชุมสุดยอดให้ความสนใจกับการจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 รวมถึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่สถาบันต่างๆของอาเซียน ตลอดจนพิจารณาทิศทางเชิงยุทธศาสตร์สำหรับประชาคมอาเซียนหลังปี 2558

นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมองต่อประเด็นต่างๆในระดับภูมิภาคและนานาชาติ และมีการพูดคุยถึงแนวทางกระชับความสัมพันธ์กับประเทศภายนอกของอาเซียนอีกด้วย

บรรดาผู้นำอาเซียนได้เน้นถึงความสำคัญของความมีเอกภาพของอาเซียน ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพภายในภูมิภาค อีกทั้งยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนได้เน้นย้ำถึงพันธสัญญา เพื่อก้าวเป็นประชาคมที่มีกติการ่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่สันติ ความมั่นคง และเสถียรภาพทั่วทั่งภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ