ญี่ปุ่นลั่นเดินหน้าปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนน่านน้ำหลังเผชิญหน้ากับจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนรอบๆน่านน้ำของประเทศต่อไปหลังที่จากเครื่องบินสอดแนมของญี่ปุ่นได้เผชิญหน้ากับเครื่องบินรบของจีน

นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์วานนี้ว่า เครื่องบินรบ Su-27 ของจีน ซึ่งติดตั้งจรวดนำวิถี ได้บินเข้าใกล้เครื่องบินของกองทัพญี่ปุ่นลำหนึ่งในระยะ 30 เมตร (100 ฟุต) และอีกลำในระยะ 50 เมตรเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและญี่ปุ่นเกี่ยวกับเกาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งทั้งสองประเทศอ้างกรรมสิทธิ์ โดยเรือลาดตระเวนของทั้งสองประเทศได้เผชิญหน้ากันอย่างต่อเนื่องในบริเวณเกาะดังกล่าวซึ่งมีชื่อเรียกในญี่ปุ่นว่า "เซนกากุ" และ "เตียวหยู" ในภาษาจีน

การเผชิญหน้าทางอากาศดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรกระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซีย

“เราจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนในบริเวณน่านน้ำดังกล่าวต่อไปเพื่อปกป้องประเทศทั้งทางบก อากาศ และทะเล" นายสึกะกล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การเมืองและกฎหมายเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการเผชิญหน้าในระยะประชิดมากที่สุดระหว่างเครื่องบินของกองทัพจีนและญี่ปุ่นนับตั้งแต่การก่อตั้งประเทศจีนในปี 2492


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ