UN ประนามความรุนแรงในยูเครน หลังเกิดเหตุนักข่าวรัสเซียเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประนามเหตุความรุนแรงทางตะวันออกของยูเครนหลังพบนักข่าวชาวรัสเซียเสียชีวิต พร้อมเรียกร้องให้ "ยุติความรุนแรงอย่างเด็ดขาด" ผ่านกระบวนการทางการเมือง

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกยูเอ็น กล่าวว่า "เราขอประนามเหตุความรุนแรงจนก่อให้เกิดผู้เสียชีวิต และทางสหประชาชาติได้แสดงถึงความจำเป็นอย่างชัดเจน เพื่อเปิดทางให้นักข่าวทุกคนสามารถทำงานได้อย่างไม่มีอุปสรรคกีดขวาง"

เขากล่าวว่า "ท่านเลขาธิการได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงาน เพื่อนำไปสู่การยุติความรุนแรงผ่านกระบวนการทางการเมือง" และเสริมว่า ขณะนี้ยูเอ็นกำลังร่วมงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายระยะเวลาการหยุดยิง

ด้านสถานีโทรทัศน์ Channel One Television ของรัสเซียได้ออกมายืนยันว่า นักข่าวในสังกัดรายหนึ่งได้เสียชีวิตลงในเมืองโดเนสก์ทางตะวันออกของยูเครน

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามที่มีนักข่าวเสียชีวิตในปัญหาความขัดแย้งอันรุนแรงทางตะวันออกของยูเครน ระหว่างฝ่ายกบฎและกองกำลังของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ นักข่าวชาวรัสเซียสองรายจากสถานี All-Russia State Television and Radio Company (VGTRK) ถูกฆ่าเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับช่างภาพชาวอิตาลีและนักแปลประจำตัวในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ