เกิดสึนามิขนาดเล็กหลังแผ่นดินไหวแรง 6.8 ทางตอ.เหนือของญี่ปุ่นเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 12, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งแปซิฟิกทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเช้าตรู่วันนี้ ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กพัดเข้าสู่ฝั่ง โดยบริเวณที่เกิดเหตุนั้นเป็นภูมิภาคเดียวกับที่เคยได้รับความเสียหายร้ายแรงจากแผ่นดินไหวและสึนามิขนาดยักษ์เมื่อเดือนมี.ค.2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ได้มีการออกแผนอพยพสำหรับชุมชนชายฝั่งบางแห่งในจังหวัดอิวาเตะและมิยางิ ขณะที่บริษัทไฟฟ้าและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ยังไม่มีรายงานความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่เคยกิดเหตุกัมมันตรังสีรั่วไหลเมื่อสามปีก่อน ด้านอีสต์ เจแปน เรลเวย์ เผยว่าแผ่นดินไหวไม่ส่งผลกระทบต่อระบบรถไฟหัวกระสุนชิงคันเซน

หน่วยงานตำรวจในจังหวัดอิวาเตะ มิยางิ ฟุกุชิมะ อิบารากิ และโทชิงิ เผยว่ายังไม่ได้รับรายงานยืนยันว่ามีความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

สำนักงานอุตินิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวดังกล่าววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ 6.8 ตามมาตราริกเตอร์ โดยเกิดขึ้นเมื่อเวลา 4.22 น.ตามเวลาท้องถิ่น ประมาณ 140 กิโลเมตรทางตะวันออกของชายฝั่งจังหวัดฟุกุชิมะ และประมาณ 10 กิโลเมตรใต้ดิน

แผ่นดินไหวดังกล่าววัดความรุนแรงได้ที่ระดับ 4 ในบางส่วนของจ.มิยางิ ฟุกุชิมะ อิบารากิ และโทชิงิ จากมาตรวัดแรงสั่นสะเทือนทั้งหมด 7 ระดับของญี่ปุ่น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ออกคำเตือนสึนามิสำหรับชายฝั่งแปซิฟิกทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนเวลา 4.30 น. โดยเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้ชายฝั่ง และหลังเวลา 5.10 น. ทางสำนักงานฯได้ตรวจพบคลื่นสูง 20 เซนติเมตรในเมืองอิชิมากิ จ.มิยางิ และ 10 เซนติเมตรในเมืองโอฟุนาโตะ

คำเตือนสึนามิถูกยกเลิกเมื่อเวลา 6.15 น. ขณะที่แผนอพยพในสองจังหวัดดังกล่าวก็ถูกยกเลิกเช่นกันในเวลาต่อมา

ทางสำนักงานฯระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ