"โอบามา"ชี้เครื่องบินมาเลเซียถูกยิงตกด้วยจรวดพิสัยภาคพื้นดินสู่อากาศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 19, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ถูกยิงตกด้วยจรวดมิสไซด์ พิสัยภาคพื้นดินสู่อากาศ ซึ่งยิงมาจากพื้นที่ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนในฝั่งตะวันออกของยูเครน

แสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาว โดยโอบามากล่าวว่า มีพลเรือนชาวสหรัฐ 1 คนอยู่บนเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ซึ่งถูกยิงตกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครนเมื่อวานนี้ พร้อมกับกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย

ในระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้ โอบามาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ก่อเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้ นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ตึงเครียดเช่นนี้ สหรัฐขอให้ทุกฝ่ายต้องเร่งสร้างสันติภาพและความสงบให้กลับคืนสู่ยูเครน

ทั้งนี้ โอบามาได้กล่าวโทษรัสเซียว่าเป็นต้นเหตุของภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้

"เราต้องการให้รัสเซียผลักดันให้เกิดสันติภาพในยูเครน แต่ที่ผ่านมานั้น รัสเซียไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ เหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้ถือเป็นแรงกระตุ้นเพื่อให้ยุโรปและประเทศทั่วโลกได้ตระหนักถึงผลที่ตามมาของเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครน"

นอกจากนี้ โอบามากล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐ (NTBS) และสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ไปยังยูเครนแล้ว เพื่อช่วยสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ