ออสเตรเลียผุดปฏิบัติการช่วยเหยื่อ MH17 เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตกลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนแอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ประกาศเปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ เพื่อคุ้มกันและระบุร่างผู้เสียชีวิตหลังเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ได้ตกลง รวมถึงการส่งทีมรักษาความปลอดภัยของออสเตรเลีย เพื่อช่วยคุ้มกันสถานที่เกิดเหตุในยูเครน

แถลงการณ์ระบุว่า ออสเตรเลียจะส่งเครื่องบินกองทัพ C-17 เพื่อช่วยเคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตจากเมืองคาร์คีฟของยูเครน อันเป็นจุดหมายของขบวนรถไฟบรรทุกร่างผู้โดยสารในสถานที่เกิดเหตุ ไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเครื่องบินดังกล่าวคาดว่าจะเดินทางถึงยุโรปในวันนี้

นอกจากนี้ เขาได้ลงรายละเอียดในส่วนของปฏิบัติการ "Bring Them Home" ซึ่งจะถูกนำทีมโดยพลอากาศเอกแองกัส ฮุสตัน อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศออสเตรเลีย ร่วมกับเหล่าบุคลากรทางการทูตและบริการฉุกเฉินจากทวีปต่างๆ เพื่อดำเนินการส่งศพกลับประเทศและสืบสวนสถานที่เกิดเหตุ

นายแอ็บบอตต์เปิดเผยว่า เมื่อร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกส่งไปยังเนเธอร์แลนด์เป็นที่เรียบร้อย บรรดาผู้เชี่ยวชาญก็จะเริ่มดำเนินการระบุตัวผู้โดยสารสัญชาติออสเตรเลีย 37 ราย

เขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ผมขอแจ้งให้ทราบว่า ขั้นตอนการระบุตัวตนของร่างผู้เสียชีวิตนั้นต้องใช้ความพยายามและรอบคอบเป็นอย่างมาก โดยอาจจะใช้เวลาหลายสัปดาห์"

"ไม่ว่าสถานการณ์จะยุ่งยากแค่ไหน แต่ทางเราต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง เนื่องจากหากเสี่ยงให้เกิดการระบุตัวบุคคลอันเป็นที่รักอย่างผิดๆแล้ว ยิ่งจะมีแต่ตอกย้ำความโศกเศร้าของครอบครัวผู้เสียชีวิต"

นายกแอ็บบอตต์ได้ขานรับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งทีมสอบสวนอิสระต่อสาเหตุการตกของเครื่องบิน แต่เขาต้องการให้ออสเตรเลียมีส่วนร่วมตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย

เขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า "เมื่อเกิดเหตุร้ายแล้วมักจะมีการปกปิดตามมา"

"ผมคิดว่าความปลอดภัยในสถานที่เกิดเหตุนั้นต้องได้รับการหนุนจากประเทศที่กระทำผิด ผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ