จีนเตรียมพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่น "มัตโม" จ่อถล่มพื้นที่หลายแห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2014 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลตามชายฝั่งตะวันออกของจีนพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นมัตโม ขณะที่พื้นที่ทางตอนใต้กำลังเผชิญกับควันหลงไต้ฝุ่นรามสูร ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษของจีน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยามณฑลฝูเจี้ยนพยากรณ์ว่า ไต้ฝุ่นมัตโม ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 10 ของจีนในปีนี้ จะขึ้นฝั่งไต้หวันในคืนวันอังคารก่อนที่จะก่อให้เกิดดินถล่มในมณฑลฝูเจี้ยน

ไต้ฝุ่นดังกล่าวอยู่บนทะเลห่างจากชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของฝูเจี้ยนราว 560 กิโลเมตรเมื่อเช้าวันอังคาร และยังคงทวีกำลังต่อเนื่อง พร้อมเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 20-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านสำนักงานป้องกันภัยน้ำท่วมได้สั่งเสริมกำลังหน่วยลาดตระเวนตามแนวชายฝั่งและตลิ่งแม่น้ำ ตลอดจนเคลื่อนย้ายชาวประมงและเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า

มณฑลเจ้อเจียงได้ประกาศยกระดับคำเตือนภัยไต้ฝุ่น พร้อมสั่งให้เรือประมงเทียบท่าตามท่าเรือและน่านน้ำปลอดภัย

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเกิดพายุฝน ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 300 มิลมิเมตร ในมณฑลฝูเจี้ยน เจ้อเจียง เจียงซี และอันฮุย

ขณะที่กำลังเตรียมรับมือกับไต้ฝุ่นมัตโม จีนกำลังฟื้นตัวจากความเสียหายอันเป็นผลจากไต้ฝุ่นรามสูร ซึ่งได้สร้างความเสียหายในช่วง 4 วันที่ผ่านมา

ไต้ฝุ่นรามสูรได้ก่อให้เกิดลมแรง พายุฝน และภัยน้ำท่วมในมณฑลต่างๆทางตอนใต้ของจีน โดยได้คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 46 ราย และสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนเกือบ 10 ล้านคนในมณฑลกวางตุ้ง ไหหลำ และยูนนาน เช่นเดียวกับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก พยากรณ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ