สหรัฐ-เนเธอร์แลนด์เรียกร้องนานาชาติร่วมตรวจสอบเหตุเครื่องบินมาเลเซียตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมาร์ค รัตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุเครื่องบินมาเลเซียเที่ยวบิน 17 ตกอย่างเต็มที่และโปร่งใสจากนานาชาติ โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องต้องกันทางโทรศัพท์ว่า หลังจากที่มีการส่งคืนผู้เสียชีวิตกลับประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภารกิจหลักได้แก่การคุ้มกันสถานที่เกิดเหตุ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนจากนานาชาติอย่างเต็มที่และโปร่งใส

แถลงการณ์ระบุว่า "ท่านประธานาธิบดีน้อมรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งได้ประนามการกระทำที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ และพร้อมดำเนินการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อฝ่ายที่สร้างความปั่นป่วนในยูเครน"

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นพ้องต้องกันว่า สหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกาต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในยูเครน โดยรัสเซียจะต้องเผชิญกับ "ความเสียหายที่เพิ่มขึ้น" หาก "ไม่สามารถยุติการปลุกปั่นสถานการณ์ในยูเครนได้"

ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกลงบนพื้นที่ตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 298 ราย โดยขณะที่ชาติตะวันตกกล่าวโทษกลุ่มกบฏแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนว่าเป็นผู้สั่งการยิงเครื่องบินดังกล่าวด้วยขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ ด้านรัสเซียได้ท้าทายข้อกล่าวหานี้ พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐเปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียมแก่สาธารณชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ