อิสราเอล-ฮามาส ตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 12 ชั่วโมงในกาซา เริ่มเช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 26, 2014 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของกลุ่มฮามาสเปิดเผยว่า กลุ่มฮามาสได้ตกลงที่จะหยุดยิงเป็นเวลา 12 ชั่วโมงในฉนวนกาซา โดยจะเริ่มตั้งแต่เช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

นายซามี อาบู ซาห์รี โฆษกของกลุ่มฮามาในกาซา กล่าวในการแถลงข่าวสั้นๆว่า ฮามาสและกลุ่มอื่นๆของปาเลสไตน์ ได้ตกลงกันที่จะยุติการสู้รบเป็นเวลา 12 ชั่วโมงตามที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เสนอ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาไทย) จนถึงเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (24.00 น.ตามเวลาไทย) ของวันนี้

เว็บไซต์ข่าว Ynet รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ได้เห็นพ้องกับข้อเสนอหยุดยิงของนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มในเช้าวันนี้

การหยุดยิงดังกล่าวนับเป็นการยุติการสู้รบชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้เริ่มปะทะกันตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ นายแคร์รีและนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น ได้เสนอที่กรุงไคโรเมื่อวันศุกร์ว่าให้มีการยุติการโจมตีกันในกาซา แต่ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการปฏิเสธจากฝ่ายอิสราเอล

หลังจากนั้นไม่นาน นายแคร์รีได้กล่าวอย่างมั่นใจว่าอิสราเอลมีพันธสัญญาที่จะหาทางออกสำหรับการหยุดยิงในกาซา และระบุว่ามีสิ่งที่ต้องดำเนินการอีกมากเพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการพักรบเป็นเวลา 7 วันระหว่างอิสราเอลและฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ