Roundup: ต่างชาติแห่เดินทางออกจากลิเบีย ขณะสถานการณ์ยังย่ำแย่ต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาชาติต่างพากันสั่งปิดสถานทูตและอพยพประชาชนของตนออกจากลิเบีย ขณะที่สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศยังคงย่ำแย่ต่อเนื่อง

เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เมื่อกองกำลังพิเศษของลิเบียในเมืองเบงกาซี ได้ตกอยู่ในเงื้อมือของกองกำลังอิสลาม หลังจากที่ได้ปะทะกันมาราวหนึ่งสัปดาห์ โดยกองกำลังพิเศษ Thunderbolt ได้เคลื่อนตัวออกจากฐานหลักทางตอนใต้ของเมืองเบงกาซี

ด้านกองกำลังของสภาที่ปรึกษา (Shura Council) อันเป็นกลุ่มติดอาวุธชาวอิสลาม ได้บุกยึดฐานหลักรวมถึงป้อมปราการอื่นๆอีกหลายแห่ง พร้อมประกาศไล่ล่าส่วนที่เหลือ

รัฐบาลจีนได้อพยพประชาชนชาวจีนราว 1,100 คน ทางเครื่องบินและเรือตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยคนงานชาวจีนหลายร้อยรายถูกอพยพจากลิเบียผ่านทางเรือไปยังประเทศมอลตา ซึ่งได้จัดเตรียมสถานที่รองรับชั่วคราว

จีนได้ประกาศให้ประชาชนชาวจีนเดินทางออกจากลิเบีย และให้คำมั่นเพื่อยื่นมือให้ความช่วยเหลือตามจำเป็น

กระทรวงต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า จะมีการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกจากลิเบียด้วยเช่นกัน

ประชาชนชาวจีนราว 1,000 คนได้เดินทางออกจากลิเบียเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่สถานการณ์ความมั่นคงนั้นถอยหลังลงอย่างหนัก โดยบรรดาเจ้าหน้าที่ตามองค์กรต่างๆของจีน ตลอดจนนักธุรกิจ และคนงานสัญญาจ้าง ได้ออกเดินทางทางถนนไปยังประเทศตูนิเซียที่ติดต่อกัน ขณะที่รายอื่นๆได้เดินทางทางเครื่องบิน ผ่านสนามบินที่ยังเปิดทำการอยู่ อย่างสนามบินมิทิกาในกรุงตริโปลี และสนามบินมิสราต้า

นอกจากนี้ ฝรั่งเศสได้สั่งปิดสถานทูตในลิเบียชั่วคราว และเริ่มดำเนินการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เช่นกัน ส่วนบราซิลได้อพยพเจ้าหน้าที่การทูตไปยังกรุงตูนิส อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศบราซิลได้ออกมาเน้นย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการสั่งปิดสถานทูต

สำหรับสหรัฐอเมริกา เยอรมนี แคนาดา และประเทศอื่นๆ ต่างได้สั่งปิดสถานทูตของตนในกรุงตริโปลี ขณะที่ประเทศอื่นๆเช่นอังกฤษ เยอรมนี และอียิปต์ ได้แนะให้ประชาชนเดินทางออกจากลิเบียทันที

ทั้งนี้ เหตุการปะทะล่าสุดระหว่างกองกำลังอิสลามและกองกำลังลิเบียที่ท่าอากาศยานนานาชาติตริโปลี ได้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 97 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 400 ราย ซึ่งส่งผลให้การจราจรทางอากาศเหนือประเทศลิเบียส่วนใหญ่ต้องชะงักลง

ในขณะเดียวกันที่เมืองเบงกาซี ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของลิเบีย ได้เกิดเหตุการปะทะกันโดยใช้อาวุธติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนพ.ค.

หลายๆฝ่ายต่างวิตกกันว่า ความขัดแย้งในเมืองใหญ่อาจยกระดับเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ ที่อาจนองเลือดรุนแรงกว่าเมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นตอนที่เกิดการขับไล่นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิสลาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ