องค์การอนามัยโลกจัดการประชุมฉุกเฉิน 2 วัน กรณีการระบาดของอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 6, 2014 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวานนินา มาเอสตราชี รองโฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า หน่วยงานสาธารณสุขขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะจัดการประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินเป็นเวลา 2 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการระบาดของอีโบลาในขณะนี้ ในแถบแอฟริกาตะวันตก

รองโฆษกประจำยูเอ็นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. จำนวนผู้ติดเชื้ออีโบลาอยู่ที่ 1,603 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 887 รายใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี ไลบีเรีย ไนจีเรีย และเซียร์ราลีโอน"

นางมาเอสตราชีแสดงความเห็นว่า ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 163 ราย และมีผู้เสียชีวิต 61 ราย ในช่วง 2 วัน และเสริมว่า "การระดมทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรทางการเงิน ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรของ WHO หน่วยงานต่างๆของยูเอ็น และกลุ่มผู้ถือหุ้นอื่นๆ ทั้งนี้ WHO ได้ประกาศว่าจะจัดการประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินขึ้น ในอีก 2 วันต่อจากนี้"

การประชุมฉุกเฉินมีเป้าหมายเพื่อประเมินว่า การระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกในขณะนี้ ได้ก่อให้เกิดภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น คณะกรรมาธิการจะเสนอให้ผู้อำนวยการทั่วไปของ WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ และเสนอมาตรการชั่วคราวที่เหมาะสมในการลดการระบาดทั่วโลกของไวรัสดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ