แผนปฏิรูปรถยนต์ที่ใช้ในราชการจีนหนุนการประมูลรถยนต์จีนพุ่งใน H1 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 18, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การปฏิรูปยานพาหนะของรัฐบาลจีนได้ช่วยกระตุ้นการประมูลรถยนต์ในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น โดยมูลค่าการประมูลในช่วงครึ่งแรกของปีแตะที่ 3.57 พันล้านหยวน (580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 44.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การประมูลรถยนต์ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยคิดเป็นมูลค่ารวม 1.13 พันล้านหยวนในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 79.4% เทียบเป็นรายปี

โฆษกกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากแผนปฏิรูปรถยนต์ของรัฐบาลในภูมิภาคต่างๆของประเทศ

เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา หน่วยงานบริหารกลางของจีนได้ประกาศแนวทางปฏิรูปรถยนต์ และการใช้รถยนต์ของรัฐ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่อยู่ในระดับสูงท่ามกลางคำกล่าวหาจากสาธารณชนเกี่ยวกับการใช้งบประมาณแผ่นดินไปในทางที่ผิด

ภายใต้แนวทางดังกล่าว จีนจะลดจำนวนพาหนะที่ใช้ในกิจการทั่วไปของรัฐบาล และเหลือไว้เพียงสำหรับใช้ในบริการพิเศษเช่น การติดต่อราชการลับ และเหตุฉุกเฉินต่างๆ โดยรัฐบาลกลางจะจัดสรรเงินทุนในจำนวนที่เหมาะสมเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกวิธีการเดินทางของตนเองแทน

นายเสิ่นยังกล่าวว่า เมืองต่างๆซึ่งรวมถึงเวินโจว และเซี่ยงไฮ้ได้นำร่องการปฏิรูปลักษณะดังกล่าวตั้งแต่ปี 2554 และการประมูลรถยนต์ของรัฐบาลก็พุ่งขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ยังแสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี 2554 จนถึงเดือนมิ.ย. 2557 การประมูลรถยนต์ของรัฐบาลมีมูลค่ารวมกันที่ 4.66 พันล้านหยวน โดยการประมูลในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ มณฑลซานตง กวางตุ้ง เจ้อเจียง และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนมีมูลค่าคิดเป็น 43% ของการประมูลทั้งหมดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ