ไนจีเรียเผยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของอีโบลาได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2014 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออนเยบูชี ชูควู รัฐมนตรีสาธารณสุขของไนจีเรียกล่าวว่า ไนจีเรียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาภายในประเทศได้

นายชูควูเปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวที่กรุงอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย ในระหว่างการแถลงข้อมูลล่าสุดต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (Federal Executive Council) ประจำสัปดาห์ ซึ่งมีประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธาน เป็นประธานการประชุม

นายชูควูระบุว่า มีผู้ติดเชื้อเพียง 2 รายในขณะที่นำเสนอรายงานต่อที่ประชุม

เขากล่าวว่า รัฐบาลไนจีเรียได้รับคำชมจากรัฐบาลสหรัฐ และองค์กรนานาชาติหลายแห่ง เกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการแพร่ระบาด พร้อมเผยด้วยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะทำพิธีไว้อาลัยเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพทย์ที่เสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลได้ติดต่อไปยังครอบครัวของแพทย์รายนี้แล้ว

รัฐบาลไนจีเรียระบุว่า มีประชาชนในประเทศอย่างน้อย 177 รายที่กำลังถูกเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีกู๊ดลัก โจนาธาน ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยระบุว่าจะจัดสรรงบประมาณจำนวน 1.9 พันล้านไนรา (11.6 ล้านดอลลาร์) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสอีโบลาติดต่อกันได้ผ่านทางสารคัดหลั่งของร่างกาย และจนถึงขณะนี้เชื้อไวรัสมรณะดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชนในหลายประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกไปแล้วกว่า 1,200 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ