เลขาธิการยูเอ็นประนามการฆ่านักข่าวชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาประนามการฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวสหรัฐ โดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามหัวรุนแรง พร้อมชี้ว่าเป็น "อาชญากรรมอันเลวทราม"

แถลงการณ์จากโฆษกนายบันระบุว่า "ท่านเลขาฯประนามการฆ่านายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวสหรัฐ ซึ่งเป็นอาชญากรรมอันเลวทราม ที่ตอกย้ำถึงความโหดร้ายของกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ที่มีต่อประชาชนชาวอิรักและซีเรีย" นายบัน ย้ำว่า "ผู้กระทำผิดในอาชญากรรมอันโหดร้ายครั้งนี้และครั้งอื่นๆ จำเป็นต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

นอกจากนี้ นายบันยังได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานของนายโฟลีย์

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) เผยแพร่คลิปวิดิโอฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวสหรัฐ ที่โดนลักพาตัวไปเมื่อปี 2555 โดยกลุ่ม ISIS ข่มขู่ว่าจะสังหารนักข่าวสหรัฐอีกคนที่จับกุมตัวไว้ หากประธานาธิบดีบารัค โอบามาไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในอิรัก

วิดิโอดังกล่าวได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ YouTube เมื่อวานนี้ โดยนายโฟลีย์คุกเข่าอยู่ข้างชายชุดดำ และอ่านข้อความที่มีใจความว่า ผู้สังหารเขาตัวจริงคืออเมริกา ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มหัวรุนแรงเป็นผู้เขียนข้อความดังกล่าว

และเมื่อวานนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า วิดีโอดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริงจากสำนักข่าวกรองของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ