"ฮุนเซน" ยืนยันยังไม่พบเชื้ออีโบลาในกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2014 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาระบุว่า กัมพูชายังไม่พบผู้ป่วยรายใดมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก

เขาออกมาเปิดเผยดังกล่าว หลังจากมีข่าวลือไปทั่วสื่อโซเชียลมีเดียในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่ามีการพบผู้ติดเชื้ออีโบลาในกัมพูชา

เขากล่าวขณะอยู่ในพิธีประสาทปริญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาที่มหาวิทยาลัยนานาชาติเบลเตยว่า "จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้ติดเชื้ออีโบลาในกัมพูชาแต่อย่างใด"

เขากล่าวว่า กัมพูชาใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าวด้วยการติดตั้งระบบตรวจจับอุณหภูมิร่างกายที่สนามบินต่างๆและจุดตรวจตามแนวชายแดน

นายมัม บุนเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนว่า ความเสี่ยงของการมีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบลาในกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากอัตราการเดินทางไปมาระหว่างกัมพูชาและแอฟริกาตะวันตกมีปริมาณน้อย โดยแอฟริกาตะวันตกนับเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้ออีไบลาอย่างน่าวิตก

ในประเด็นการลดความเสี่ยงติดเชื้ออีโบลานั้น รมว.สาธารณสุขกัมพูชาได้แนะนำชาวกัมพูชาที่เดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อดังกล่าวให้คอยเฝ้าระวัง และดูแลสุขภาพโดยทั่วไป

เขาระบุว่า "เราจำเป็นต้องล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่งหรือของเหลวอื่นๆจากร่างกายของคนหรือสัตว์ติดเชื้อ ที่ยังมีชีวิตหรือเสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งของต่างๆที่อาจมีการปนเปื้อนของเหลวที่ติดเชื้อเหล่านั้น อาทิ เสื้อผ้าที่เปื้อนคราบต่างๆ ผ้าปูที่นอน หรือเข็มฉีดยาที่ใช้แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ