ญี่ปุ่นเผยพร้อมจัดหายาเพื่อรักษาผู้ป่วยอีโบลา หากมีการร้องขอจาก WHO

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น หรือโฆษกสูงสุดของรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมจัดหายาที่ยังไม่ผ่านการรับรอง เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในประเทศที่ประสบปัญหาเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก หากได้รับคำร้องขอจากองค์การอนามัยโลก (WTO)

"เราได้รับแจ้งว่าประเทศเหล่านั้นซักถามเกี่ยวกับยาที่พัฒนาโดยบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งอาจรักษาไวรัสได้ผล" นายสึกะกล่าวในระหว่างแถลงข่าวโดยระบุถึงยา Avigan หรืออีกชื่อหนึ่งคือ T-705 ของบริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิงส์ คอร์ป

นายสึกะระบุว่า WHO อยู่ระหว่างพิจารณาใช้ยาที่ยังไม่ผ่านการรับรองเพื่อรักษาผู้ป่วยอีโบลา พร้อมกล่าวว่า "หากได้รับการร้องขอ เราก็จะจัดสรรไปให้โดยความร่วมมือของบริษัทดังกล่าว ในกรณีฉุกเฉิน เราก็พร้อมที่จะตอบสนองความต้องการเป็นรายบุคคล แม้แต่ก่อนที่จะมีการตัดสินใจจาก WHO"

ญี่ปุ่นได้ให้ขยายความช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นมูลค่า 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ขณะที่นายสึกะเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะพิจารณาให้ความร่วมมือเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของประเทศเหล่านั้น

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว WHO รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเชื้อไวรัสอีโบลาระบาด ณ วันพุธที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,427 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 77 รายภายในช่วง 2 วัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ