บอร์ดบริหาร IMF สนับสนุน “ลาการ์ด" ขณะเผชิญการสอบสวนกรณีคอร์รัปชัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 30, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงท่าทีสนับสนุนนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ขณะที่เธออยู่ระหว่างการถูกสอบสวนฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่

“ตามที่เราได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ จะเป็นการไม่เหมาะสมที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของกระบวนการยุติธรรมฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการบริหารได้รับทราบถึงความคืบหน้าต่างๆในช่วงที่ผ่านมาที่เกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว และยังคงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟในการปฏิบัติหน้าที่ของเธออย่างมีประสิทธิภาพ" คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลฝรั่งเศสได้สั่งให้มีการสอบสวนอย่างเป็นทางการต่อนางลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ฐาน “เพิกเฉย" ในการตรวจสอบการคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับนายเบอร์นาร์ด ทาปี ในปี 2551 ซึ่งเป็นในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งรมว.คลังของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ การสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจของนางลาการ์ดในการสั่งให้มีการจ่ายเงิน 285 ล้านยูโรแก่นายทาปี เพื่อยุติคดีความที่นายทาปีฟ้องร้องธนาคารเครดิต ลียองเนส์ที่รัฐบาลฝรั่งเศสเป็นเจ้าของ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการขายหุ้นบริษัทอาดิดาสเมื่อปี 2536


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ