สหรัฐยังเดินหน้าโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในทางตอนเหนือของอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 2, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเดินหน้าโจมตีทางอากาศสามระลอกต่อกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักเมื่อวันอาทิตย์และจันทร์ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินโจมตีบริเวณใกล้เคียงเขื่อนโมซูล

แถลงการณ์เปิดเผยว่า การโจมตีดังกล่าวได้ทำลายรถบรรทุกของกลุ่ม IS เป็นจำนวน 3 คัน และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงอีกหนึ่งคัน อีกทั้งยานยนต์ติดอาวุธและฐานยิงปืนครกบริเวณใกล้เคียงเขื่อนโมซูล โดยเครื่องบินที่ใช้ในปฏิบัติการทั้งหมดแล่นออกจากพื้นที่โจมตีด้วยความปลอดภัย

สหรัฐได้อนุมัติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศดังกล่าวเพื่อคุ้มครองบุคลากรและสิ่งก่อสร้างของสหรัฐ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสนับสนุนกองทัพอิรักเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านี้

ศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐได้เปิดการโจมตีทางอากาศไปแล้วเป็นจำนวน 123 ครั้งในอิรัก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดในอิรักนั้น "สอดคล้อง" กับภารกิจทางทหารก่อนหน้าที่ทางทำเนียบขาวได้มีการอนุมัติในอิรักจนถึงขณะนี้ "เพื่อคุ้มครองบุคลากรและสิ่งก่อสร้างของสหรัฐ และเพื่อรับมือกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมบนพื้นที่ดังกล่าว"

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาได้อนุมัติให้ทางกองทัพสหรัฐเปิดการโจมตีทางอากาศแบบเจาะจงเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองอาเมอร์ลี ซึ่งชาวเติร์กนิกายชีอะห์จำนวนหลายพันคนถูกกลุ่ม IS ปิดกั้นช่องทางรับอาหาร น้ำ และปัจจัยทางการแพทย์เป็นเวลาถึง 2 เดือน

ตามมติอำนาจในการทำสงครามฉบับล่าสุดที่ได้ยื่นต่อสภาคองเกรส ปธน.โอบามาระบุว่า กองทัพอากาศสหรัฐได้จัดส่งความช่วยเหลือไปยังเมืองดังกล่าว พร้อมกับฝูงบินจากออสเตรเลีย ฝรั่งเศสและอังกฤษ ซึ่งได้ช่วยกันหย่อนปัจจัยช่วยเหลือด้วย

ปธน.โอบามาชี้ว่า ปฏิบัติการเหล่านี้มีข้อจำกัดตามลักษณะ ระยะเวลา และขอบเขต อีกทั้งมีการดำเนินงานตามคำร้องขอจากรัฐบาลอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ