สหรัฐเดินหน้าช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อมต่อต้านกลุ่ม ISIL ในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2014 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางอากาศในอิรักภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกองกำลังของอิรัก และชาวเคิร์ดในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายจากกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) และจะให้ความช่วยเหลือด้านด้านมนุษยธรรมแก่พลเมืองชาวอิรักต่อไป

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างการสรุปข่าวที่เพนตากอนว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เครื่องบินจากกองบัญชาการใหญ่สหรัฐ, ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส และอังกฤษได้ส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวเชียเติร์กเมนนับพันคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอาเมอร์ลีในอิรัก ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ถูกกองกำลัง ISIL เข้าโอบล้อมไว้เมื่อ 2 เดือนก่อน และถูกตัดขาดจากอาหาร น้ำ และเวชภัณฑ์ตั้งแต่นั้นมา

เขาระบุว่า "เครื่องบินของสหรัฐได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศอีกครั้งในบริเวณใกล้กับกองกำลัง ISIL เพื่อส่งพลร่มเข้าปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และทำให้การเข้าช่วยเหลือเป็นไปอย่างราบรื่น เราเชื่อว่าภารกิจในครั้งนั้นประสบผลสำเร็จ เพราะเราสามารถส่งมอบเสบียงที่จำเป็นให้แก่ประชาชนในพื้นที่นั้นได้ และเรารู้ว่าสิ่งของเหล่านั้นไปถึงมือผู้รับ พวกเขาจึสามารถประทังชีวิตได้ด้วยอาหาร และน้ำที่เรามอบให้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ