"โอบามา" เผยการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเกินควบคุม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกนั้น "เกินกว่าจะควบคุม" และเป็นภัยต่อความมั่นคงทั่วโลกเป็นอย่างมาก

โอบามากล่าวขณะเข้าเยือนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในรัฐแอตแลนตาว่า "หากไม่สามารถหยุดการแพร่ระบาดในตอนนี้ ก็อาจจะมีประชาชนอีกหลายแสนคนติดโรค ซึ่งมีผลต่อการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคงของพวกเราทุกคน"

ทั้งนี้ปธน.โอบามาเดินทางเยือนศูนย์ดังกล่าวหลังจากที่เขาได้สั่งการให้ส่งกำลังทหาร 3,000 นายเข้าไปยังแอฟริกาตะวันตก เพื่อช่วยจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ขณะที่นายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ทหารกลุ่มดังกล่าวจะให้การช่วยเหลือในด้านการส่งกำลังบำรุง และวางแผนแก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพมากกว่าที่จะเข้าไปดูแลผู้ป่วยโดยตรง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสอีโบลาได้คร่าชีวิตประชาชนในแอฟริกาตะวันตกไปแล้วกว่า 2,400 คนจากผู้ป่วย 4,784 ราย

โอบามากล่าวถึงประเทศที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดอย่างไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอน และกินี ว่า "อีโบลาเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความั่นคงระดับโลกหากประเทศเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดไว้ได้"

เขาย้ำถึง "การรับมืออย่างจริงจังทั่วโลก" เพื่อจำกัดการแพร่ระบาด โดยเรียกร้องให้องค์กรต่างๆทั่วโลกเร่งปฏิบัติการณ์ให้เร็วยิ่งขึ้น และร้องขอให้ประเทศอื่นๆช่วยเหลือด้านบุคลากรผู้ชำนาญการ, เสบียง และเงินทุนสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม โอบามาระบุว่า โอกาสที่อีโบลาจะแพร่ระบาดในสหรัฐนั้นมีความเป็นไปได้ "ต่ำมาก" เนื่องจากสหรัฐใช้มาตรการป้องกันอย่างจริงจัง ซึ่งรวมถึงการร่วมมือกับประเทศอื่นๆในแอฟริกาใต้เพื่อเพิ่มการตรวจตราในสนามบินต่างๆมากขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ