ไลบีเรียวอนรัฐบาลญี่ปุ่นส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำเนาจดหมายส่งถึงนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า เอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ประธานาธิบดีไลบีเรีย ได้เรียกร้องให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ดำเนินการส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน รวมถึงบุคลากรจากกองกำลังป้องกันตนเอง เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก

ปธน.เซอร์ลีฟ ได้เขียนในจดหมายดังกล่าวว่า "เชื้อไวรัสกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว" และ "ทรัพยากรที่เรามีอย่างจำกัดนั้นเริ่มหมดไปอย่างต่อเนื่อง"

ปธน.ไลบีเรีย เขียนว่า "หากไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมโดยตรงจากรัฐบาลญี่ปุ่น เราจะประสบกับความพ่ายแพ้ในการต่อสู้กับอีโบลา"

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะ "เดินหน้าเปิดการเจรจาในส่วนของความช่วยเหลือตามที่ญี่ปุ่นให้ได้" เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด

ปธน.เซอร์ลีฟ ระบุในจดหมายว่า ไลบีเรียต้องการเตียงเป็นจำนวน 1,500 เตียงในศูนย์รักษาโรคในกรุงมันโรเวีย เพื่อแยกผู้ติดเชื้อที่ติดต่อทางสัมผัสและรุนแรงถึงชีวิต ซึ่งปัจจุบันไลบีเรียสามารถจัดหาได้เพียง 100 เตียง

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,450 รายในไลบีเรีย ณ วันที่ 14 ก.ย. คิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 2,630 รายในโซนแอฟริกาตะวันตก โดยประชาคมโลกได้เผชิญกับความท้าทายเร่งด่วนเพื่อเข้าควบคุมการแพร่ระบาดอันรวดเร็วนี้

รัฐบาลสหรัฐได้มีมติส่งบุคลากรทหารราว 3,000 นาย ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 540 ล้านเยน) ไปยังประเทศที่ประสบภัย รวมถึงไลบีเรีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ